Đối với các doanh nghiệp, lưu kho có vai trò rất quan trọng trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Hiệu suất của quá trình kiểm chọn hàng giao ảnh hưởng trực tiếp đến lượng hàng xuất hàng ngày, tác động đến quy trình đặt hàng và có mối quan hệ mật thiết với thành tích kinh doanh của doanh nghiệp.
Mô hình lựa chọn hàng truyền thống thường yêu cầu nhân viên kiểm chọn hàng thủ công, nhưng ngay cả những nhân viên tạo việc vẫn có những nhược điểm.
Ví dụ: mức độ phụ thuộc vào nhân viên cũ và tỷ lệ phạm lỗi cao, không đảm bảo tận dụng nguồn tài nguyên doanh nghiệp một cách hiệu quả. Chỉ dựa trên trí nhớ của nhân viên và ghi chép thủ công, không chỉ tốn thời gian và công sức mà còn dễ dẫn đến sai phạm.
Làm thế nào để thông tin hoá việc lựa chọn hàng trong kho, nâng cao hiệu quả và giảm thiểu sai phạm là một trong những vấn đề hàng đầu mà nhiều doanh nghiệp phải giải quyết.
Áp dụng hệ thống PDA vào quá trình lựa chọn hàng có thể giúp nâng cao hiệu quả công việc. Nhân viên sử dụng PDA để lựa chọn hàng, thực hiện công việc mà không cần ghi chép vào giấy tờ theo cách truyền thống; chỉ cần một bước quét đơn giản để hoàn thành công việc. Từ đó tăng cường hiệu quả làm việc của nhân viên, giảm thiểu tỷ lệ sai sót.
PDA quét mã vạch của sản phẩm, nhân viên không cần vừa cầm đơn hàng vừa ghi chú, giúp tránh sai sót đáng kể trong việc chọn hàng.
Thao tác công nghệ hoá, không ghi chú giấy giúp giảm thiểu sai phạm và thiếu sót của nhân viên. Nhân viên chỉ cần quét để hoàn thành công việc, quá trình chọn hàng thuận lợi, nâng cao hiệu quả làm việc.
Ghi nhớ dữ liệu chọn, dễ dàng xem lại lịch sử thao tác chọn, nắm bắt thông tin nhập, xuất, tồn kho hàng hoá một cách nhanh chóng.
Trong lúc lựa chọn và kiểm tra thủ công không thể tránh khỏi những sai phạm của nhân viên. Khi bất kỳ đơn hàng nào xảy ra sai phạm đều có thể nhanh chóng kiểm tra được người chọn hàng, người kiểm tra hoặc nhóm phụ trách, đồng thời làm bảng thống kê báo cáo. Quản lý có thể dựa vào dữ liệu và báo cáo của hệ thống để thiết lập hệ thống khen thưởng hay phạt sai phạm. Hiệu suất chọn hàng giao của nhân viên được thống kê chính xác, từ đó tăng cường hiệu suất làm việc, tiết kiệm thời gian và chi phí.
Hệ thống PDA cho phép thực hiện lựa chọn hàng theo khu vực, lập kế hoạch cho lô hàng tối ưu nên chọn trước. Tránh tình trạng không biết vị trí sản phẩm, kiểm hàng nhiều lần, gây tắc nghẽn trong lối đi kho, tránh lãng phí thời gian và chi phí kiểm hàng.